પેરિસના પાંચ સુપર ડેસ્ટિનેશન
ફ્રાન્સની રાજધાની પેરિસમાં 1889માં 300 મીટર ઉંચો એફિલ ટાવર બનાવવામાં આવ્યો હતો. ત્યારથી તેના વિશે ઘણું લખાયું અને કહેવામાં આવ્યું છે. જોકે થોડીક વાતો કહેવાની જરૂર છે. સ્ટીલ ટાવરના નિર્માણમાં લગભગ 18,000 ભાગોનો ઉપયોગ કરવામાં આવ્યો હતો, જેનું નામ ફ્રેન્ચ એન્જિનિયર ગુસ્તાવ એફિલના નામ પરથી રાખવામાં આવ્યું હતું. આ ભાગોના ઇન્ટરકનેક્શન લગભગ 25,00,000 છે. આ બધા રિવેટ્સને લીધે, દરેક સાંધા એટલા મજબૂત બન્યા છે કે જ્યારે વાવાઝોડું 120 કિલોમીટર પ્રતિ કલાકની ઝડપે ફૂંકાય છે, ત્યારે ટાવરની મજબૂતાઈને બિલકુલ જોખમ નથી, ભલે તે ટોચ પર 15 સેન્ટિમીટર નમતું હોય.
ભારે સ્ટીલના ગર્ડરથી બનેલા અપહિલ ટાવરનું વજન 2,500 ટન છે. આ વજન દર સાત વર્ષે 20 મેટ્રિક ટન વધે છે, કારણ કે તેના 21,000 લિટર ઓઇલ પેઇન્ટનો ઉપયોગ 1,2,000 ચોરસ મીટરની સપાટીને ફરીથી રંગવા માટે થાય છે. નર્વસ રંગારાને કામ પૂરું કરવામાં એંસી મહિના લાગ્યા. વર્ષોથી અફ્રિલ ટાવર 18 વખત દર્શાવવામાં આવ્યું છે. હાલના કાંસ્ય રંગના અંડરપાર્ટ્સ ઘાટા છે અને અંડરપાર્ટ્સ ધીમે ધીમે નીચું થાય છે. તે પેરિસ સ્કાયલાઇનના આકાશ રંગ સાથે ‘મેચ’ કરે છે.
108 માળના એપ્રિલ ટાવર માટે કુલ 1,310 પગથિયાં. જો કે, મુલાકાતીઓને તેનો ઉપયોગ કરવાની મંજૂરી નથી. તેઓ ફક્ત ટાવરની બંને બાજુએ ટૂટિગ લિફ્ટ દ્વારા ટોચ પર પહોંચી શકે છે. દરેક લિફ્ટ, જે વહેલી સવારથી મોડી સાંજ સુધી ઘણી વખત ઉતરે છે, તે દિવસ દરમિયાન 1,05,000 કિમીનું અંતર કાપે છે.
એફિલ ટાવર 500 મીટર (5 ફૂટ)ની ઊંચાઈએ 21 વર્ષ સુધી વિશ્વની સૌથી ઊંચી ઇમારત હતી. 215 મીટર ઉંચી ક્રિસ્લર બિલ્ડીંગે યુનાઇટેડ સ્ટેટ્સમાં 130 વર્ષ જુનો રેકોર્ડ તોડ્યો છે. જો કે, ગાર્ટવ એફિલ ટાવરની લોકપ્રિયતા એટલી બધી છે કે આજે વિશ્વભરમાં તમામ કદના 30 ‘એફિલ ટાવર’ છે. (અમને આવી પ્રતિકૃતિઓ ચંદીગઢ અને સુરતમાં મળે છે). મૂળ ટાવરની કિંમતમાં સહેજ પણ ઘટાડો થયો નથી. દર વર્ષે 30 લાખ પ્રવાસીઓ એફિલ ટાવર જોવા પેરિસ આવે છે.
આ પૃષ્ઠભૂમિ સાથે, અમે હવે મુખ્ય વિષય પર આવીએ છીએ, જેનું કેન્દ્ર એફ્રિલ ટાવર નથી. ઊલટાનું, ચર્ચાનું કેન્દ્ર પેરિસમાં એવા પાંચ સ્થળો પર ગયું કે જ્યાં સરેરાશ પ્રવાસી મુલાકાત લેવાનું ટાળે છે અથવા ચૂકી જાય છે. પાંચેય સ્થાનો જ્ઞાન વધારનાર છે. તેથી, પેરિસની સફર એ માત્ર પ્રવાસીઓની મુલાકાત લેવાની સફર નથી, પણ 10 માટે શોધખોળની સફર પણ છે. ઑક્ટોબર 2006માં ફ્રાંસના પ્રવાસે જતાં પહેલાં, તેમણે ઘણા મુદ્દાઓ સ્પષ્ટ કર્યા: પેરિસમાં ઓછામાં ઓછા ત્રણ દિવસ પસાર કરવા; જો એફિલ ટાવર પ્રવાસની સૂચિમાં હોય તો પણ, સૂચિ મર્યાદિત હોવી જોઈએ નહીં; પેરિસના જાહેર પરિવહન (મેટ્રો તેમજ બસ)નો મહત્તમ ઉપયોગ કરો અને તમે ફ્રેન્ચ ભાષામાં થોડી ‘સાક્ષરતા’ પ્રાપ્ત કરી લો પછી જ મુસાફરી કરો. આ છેલ્લો મુદ્દો મહત્વપૂર્ણ હતો. કારણ કે ફ્રાન્સમાં અંગ્રેજી ચલણ ખાસ નથી. (પેરિસમાં પણ અંગ્રેજી બહોળા પ્રમાણમાં બોલાતું નથી). ફ્રેંચને સફરના થોડા મહિના પહેલા ક્રેશ-લેન્ડિંગનું પરિણામ મળ્યું હતું. આ ભાષાનું વ્યાકરણ અલગ છે
01 લૂવર મ્યુઝિયમ માત્ર મોના લિસા જ નથી!
પેરિસમાં પ્રખ્યાત મ્યુઝી ડુ લુવરે વિશ્વની સૌથી મોટી આર્ટ ગેલેરી, લુઇસ મ્યુઝિયમનું ઘર છે. 40 એકરમાં ફેલાયેલા આ મ્યુઝિયમની 8 કિલોમીટર લાંબી આર્ટ ગેલેરીમાં હજારો ઓઈલ પેઈન્ટિંગ્સ જોવા મળે છે, પરંતુ લિયોનાર્ડો દા વિન્સીની મોના લિસા પેઈન્ટિંગ મુલાકાતીઓ માટે આકર્ષણનું કેન્દ્ર છે. એ ઐતિહાસિક તસ્વીર જોવા માટે હજારો પ્રવાસીઓ સવારથી સાંજ સુધી લાઈનો લગાવે છે.
લૂવરની મુલાકાત દરમિયાન લૂવરની પ્રવેશ ટિકિટ ખરીદવી (તેમજ હાથમાં મ્યુઝિયમનો નકશો સાથે મોના લિસાની મુલાકાત લેવી) એ 19મી સદીની શરૂઆતમાં ઇટાલિયન વૈજ્ઞાનિક-કમ-ચિત્રકાર લિયોનાર્ડો દા વિન્સી દ્વારા પેઇન્ટિંગ શોધવાનું પ્રથમ પગલું છે. રૂમ નંબર 211 પર પહોંચો અને ત્યાંથી દેખાતો નજારો પગ અટકી જાય છે. ના, માધો લિસાનો ફોટો કોઈ ચમત્કાર નહોતો. ઊલટું, જ્યારે તે ચિત્ર જોવા માટે એકઠી થયેલી ભીડને જુએ છે ત્યારે તે પગ રોકે છે. રૂમમાં ઘણા મુલાકાતીઓ હતા. તે આંખને પણ પકડી શકતું નથી, તેથી જો તમે રાહ જોવામાં થોડો સમય પસાર કરો છો, તો તમે આખરે માડા લિસાના વિશ્વ વિખ્યાત તેલ પેઇન્ટિંગને નજીકથી જોઈ શકો છો.
પણ હજુ, કોણ જાણે ક્યારે ‘વાહ!’ ના ઉદ્ગાર કેમ નથી ચિત્રકામ પણ સરળ હતું. તેમાં ભવ્યતાના મોહક પાસાનો અભાવ હતો. યુરોપમાં, વેન ગો, રાક્વેલ, રામ્બા, મિકેલેન્ગીલો અને પાબ્લો પિકાસો જેવા ચિત્રકારો દ્વારા બેનમૂન બનાવવામાં આવ્યા છે, જેમાંથી કેટલાકે મોના લિસાના ચિત્રોને અસ્પષ્ટ કર્યા છે. હજુ સુધી લિયોનાર્ડો દા વિન્સીની મોના લિસા જેટલી ખ્યાતિ અન્ય કોઈ ઓઈલ પેઈન્ટીંગે મેળવી નથી. તો મોનાલિસામાં એવી કઈ કળા છુપાયેલી છે જે પેઈન્ટિંગને પહેલી નજરે જ ખાસ બનાવે છે? જવાબ: ભ્રમ!
વિન્સીએ મોનાલિસાનો ચહેરો એવી રીતે દોર્યો કે જોનારની આંખ છેતરાયા વિના ન રહી. આ વાતને સમજવા માટે અહીં પ્રસ્તુત મોનાલિસાની તસવીર જુઓ. પહેલી નજરે જ સ્ત્રીના ચહેરા પર આછું સ્મિત દેખાય છે ને? હવે આખા ચહેરાને બદલે બીજા દેખાવને હોઠ પર ફોકસ કરો અને તેને થોડી સેકંડ માટે ત્યાં જ પકડી રાખો. જો તમે તફાવત કરી શકો, તો અભિનંદન! જો તમને તફાવત યાદ હોય તો અફસોસ કરવાની જરૂર નથી. મોનાલિસાની તસવીર જોનારા મોટા ભાગના લોકો તેની સ્મિત પાછળનું રહસ્ય શોધી શક્યા નથી.
અહીં રહસ્ય છે: આ મહિલા જેનો ચહેરો પેઇન્ટિંગમાં દર્શાવવામાં આવ્યો છે તે ખરેખર હસતી નથી, પરંતુ ગંભીર દંભમાં છે. મતલબ કે તેના હોઠ પર સ્મિત નથી. માનો કે ન માનો, પણ આંખથી કપાળ સુધીના યિત્રના ભાગને હથેળી (અથવા કાગળ) વડે ઢાંકવાથી અને પછી હોઠની મુદ્રાનું અવલોકન કરવાથી શંકાનું નિવારણ થાય છે. લિયોનાર્ડો દા વિન્સીની કલાત્મકતાની પણ પ્રશંસા થાય છે.
ચિત્રકાર રાજા રવિ વર્મા, જેઓ તેમના તેજસ્વી અને ભડકાઉ ચિત્રો માટે જાણીતા છે, તેમણે તેમના જાદુઈ બ્રશથી ઘણી બધી ભ્રમણા દોર્યા છે.
આગળના રૂમમાં મોના લિસા પેઇન્ટિંગ જોયા પછી, તમે કલાની વધુ શ્રેષ્ઠ કૃતિઓ જોશો. લૂવર મ્યુઝિયમમાં વિવિધ કલાકારોના કુલ 3,000 ચિત્રો છે. આ બધું જોવું શક્ય નથી, પરંતુ જ્યાં સુધી તમે જોઈ શકો છો, સૌથી અદ્ભુત અને પ્રભાવશાળી ચિત્રો નેપોલિયન મંડપર્ટ જેવા દેખાશે. નેપોલિયનનું ચિત્ર એ પૂર્વ પ્રુશિયન (જર્મન) મોરચા પર લડતા ફ્રેન્ચ સૈનિકોનું જમ્બો-સાઇઝનું ચિત્ર છે. ઊંચાઈ: 1.5 મીટર (12.5 ફૂટ) અને પહોળાઈ: 8 મીટર (4.16 ફૂટ)! આ ટોર્ટિગ પેઈન્ટીંગના ચિત્રકાર એન્ટોઈન ગિયાન ગ્રો દ્વારા નેપોલિયનનો ચહેરો તેમજ ફ્રેન્ચ સૈનિકોના ચહેરા યુદ્ધના વાતાવરણ સાથે સંપૂર્ણ સુમેળમાં છે. તેથી ચિત્ર જીવંત લાગે છે. આવી જ બીજી બાલ્ડ તસવીર નેપોલિયનના રાજ્યાભિષેકની છે.
ચિત્રો, આર્ટવર્ક અને ઘણી શિલ્પોની સાથે, લૂવરનું સૌથી મહત્વનું પાસું તેમના રૂમની છત પર કરવામાં આવેલ સુંદર આર્ટવર્ક છે. ચૂનાના પત્થર પરની કોતરણી અને કોતરણી પર આકર્ષક ચિત્રો જોવા લાયક છે. મતલબ કે મોના લિસા લૂવર મ્યુઝિયમમાં છે, મોના લિસામાં આખું લૂવર મ્યુઝિયમ નથી!
02 વર્સેલ્સ પેલેસ: જ્યાં વિશ્વ યુદ્ધ II લખવામાં આવ્યું હતું!
ફ્રાન્સના ભૂતપૂર્વ રાજા લુઈસની વિશ્વ વિખ્યાત હવેલી વર્સેલ્સ પેલેસ તરીકે ઓળખાય છે. તે પેરિસથી દક્ષિણપશ્ચિમમાં લગભગ પચીસ કિલોમીટર દૂર છે. ત્યાં પહોંચવાનો સૌથી સરળ અને સસ્તો રસ્તો ટ્રેન દ્વારા છે. ટ્રેન પેરિસથી નીકળ્યાના લગભગ એક કલાક પછી, તમે વર્સેલ્સ માટે પ્રથમ દસ-મિનિટની અદ્ભુત ચાલ પછી વર્સેલ્સ રિવ ગૌચે સ્ટેશન પર પહોંચી શકો છો. તમારે મહેલમાં પ્રવેશ ટિકિટ ખરીદવી પડશે. વર્સેલ્સ પેલેસનો મફત નકશો તેની સાથે આવે છે. જો તમે મહેલના દરેક ખૂણાની મુલાકાત લેવા માંગતા હો, તો નકશો જરૂરી નથી, તે અનિવાર્ય છે.
સત્તરમી સદીમાં બનેલો વર્સેલ્સ પેલેસ લગભગ 11 એકર વિસ્તારમાં ફેલાયેલો છે અને આર્કિટેક્ચરની દૃષ્ટિએ અનોખો છે. આ મહેલમાં કુલ 200 રૂમ, બે હજારથી વધુ બારીઓ અને કુલ 6 સીડીઓ છે. ચિત્રો અને કલાકૃતિઓની કોઈ કમી નથી. મહેલની ઊંચી છત પર કોતરણી સાથે કલાત્મક ચિત્રો આકર્ષક છે. રાજા અને રાણી માટેના ઓરડાઓ માત્ર કદમાં જ નહીં, પણ શણગારની દ્રષ્ટિએ પણ ખૂબ મોટા છે. પડદાના કાપડ, સોફા કવર, બેડશીટ, ઓશીકા, ફ્લોર પર કાર્પેટ અને દિવાલો પરના કાર્પેટમાં રંગની સમાનતા છે. કેટલાક રૂમમાં આંતરિક લાલ, કેટલાક લીલા અને કેટલાક ભૂરા રંગના હોય છે.
આર્કિટેક્ચર ઉપરાંત વર્સેલ્સનું ઐતિહાસિક મૂલ્ય પણ મહત્વનું છે. આ મહેલનો સૌથી મહત્વનો ભાગ હોલ ઓફ મિરર્સ નામનો વિશાળ ઓરડો છે, જે 5 મીટર લાંબો અને 10.6 મીટર પહોળો છે, જેમાં દિવાલો પર અરીસાઓ અને છતથી થોડા મીટર ઊંચા ઘણા ઝુમ્મર લગાવેલા છે. પ્રથમ વિશ્વયુદ્ધ પછી, બ્રિટન, ફ્રાન્સ અને યુનાઇટેડ સ્ટેટ્સના વિજયી રાષ્ટ્રો વચ્ચે વર્સેલ્સની સંધિ પર હસ્તાક્ષર કરવામાં આવ્યા હતા અને 4 જૂન, 1918 ના રોજ હોલ ઓફ મિરર્સમાં જર્મનીને હરાવ્યું હતું. સંધિ હેઠળ, જર્મનીને માત્ર શરણાગતિનો પત્ર આપવામાં આવ્યો ન હતો, પરંતુ તેને પ્રથમ વિશ્વ યુદ્ધ માટે પણ દોષી ઠેરવવામાં આવ્યું હતું અને જર્મનોને યુદ્ધ માટે ¥2 બિલિયનનો દંડ ફટકારવામાં આવ્યો હતો. સજા પાછળ વિજેતા દેશોનો મૂળ ઉદ્દેશ્ય જર્મનીને આર્થિક રીતે બરબાદ કરવાનો હતો.
બ્રિટન, યુનાઇટેડ સ્ટેટ્સ અને ફ્રાન્સે જર્મની સાથે મળીને 5,000 એન્જિન, 1.5 મિલિયન રેલ્વે એન્જિન અને પેસેન્જર કોચ, 4,000 વેગન, 5,000 ભારે તોપખાના, 4,000 મોર્ટાર શેલ, 3,000 મશીનો પૂરા પાડ્યા હતા. બંદૂકો, 1,200 વિમાન, 15 ટકા પશુધન વગેરે જપ્ત કરવામાં આવ્યા હતા. એડોલ્ફ હિટલરે આ સફેદ લૂંટનો વિરોધ કર્યો. જર્મનીને જીતેલા દેશોના જુલમમાંથી મુક્ત કરવા તે જમીન પર પડ્યો અને જર્મની સત્તા પર આવ્યા પછી તેણે ફ્રાન્સ સહિત યુરોપની મહાન શક્તિઓ પર વિજય મેળવ્યો. આમ, હોલ ઓફ મિરર્સ ઓફ વર્સેલ્સ નામનો ઓરડો વિશ્વની ભૂગોળ અને ઈતિહાસ બદલવામાં મહત્વનો બન્યો.
દૂરના ભૂતકાળને નજીકથી જોવાથી જાણવા મળે છે કે પેલેસ ઑફ વર્સેલ્સે ફ્રાન્સના ઇતિહાસને પણ બદલી નાખ્યો હતો. અઢારમી સદીના અંતમાં, ફ્રાન્સના રાજા લુઇસ સોળમા અને રાણી એન્ટોનેટ વર્સેલ્સના વૈભવી મહેલની ભવ્યતાનો આનંદ માણી રહ્યા હતા, જ્યારે બ્રેડ એ ઘણા લોકોનો મુખ્ય ખોરાક હતો. રાજા સામે લોકોનો રોષ દિવસેને દિવસે ઉગ્ર બનતો જતો હતો અને વર્સેલ્સના મહેલ પર લોકોનો હુમલો ગમે ત્યારે બોલી શકે છે. રાણી એન્ટોનેટે આગમાં સળગાવવા માટે સેવા આપી હતી. ભૂખે મરતા લોકોની દુર્દશા જાણીને તેમણે શોક વ્યક્ત કર્યો, “જો તે લોકો પાસે રોટલી નથી, તો તેઓ કેક કેમ ખાતા નથી?” આ વાક્યથી ફ્રેન્ચ લોકો એટલા ગુસ્સે થયા કે હજારો લોકોએ સર્વોચ્ચતાના મહેલમાં હુમલો કર્યો, દેખીતી રીતે રાજા અને રાણી અને તેમના દરબારીઓને ખતમ કરવા. લોકોના અસંતોષે લોહિયાળ ક્રાંતિનું સ્વરૂપ લીધું અને રાજા અને રાણી, દરબારના સભ્યો અને શોષક સામંતશાહી જાહેરમાં અવાજ ઉઠાવી. આ સાથે ફ્રાન્સમાં રાજાશાહી યુગનો અંત આવ્યો. રાજકીય લગામ નેપોલિયન બોનાપાર્ટ નામના ચતુર જનરલના હાથમાં આવી ગઈ.
જો તમે વર્સેલ્સના આખા પેલેસને ખૂબ જ પવિત્ર અને આરામદાયક જોવા માંગતા હો, તો ઓછામાં ઓછા બે દિવસ પસાર થશે. આ મહેલમાં જ વિશાળ પથારી છે, પરંતુ તેનો બગીચો એટલો મોટો છે કે ચાલવું પણ મુશ્કેલ છે. ઘણા મુલાકાતીઓ ઉદ્યાનના મુખ્ય ભાગોમાં ભટકવા માટે ગોલ્ફ કાર્ટ ભાડે રાખે છે. વર્સેલ્સ ગાર્ડનનો કુલ વિસ્તાર: લગભગ 5 ચોરસ કિલોમીટર બગીચામાં વૃક્ષોની સંખ્યા: 200,000. ફુવારો: 30.
3 એર અને સ્પેસ મ્યુઝિયમ
આર્યન રોકેટ, બોઇંગ-747 જમ્બો જેટ, ફ્રેન્ચ બનાવટના મિરાજ અને સેટેલાઇટ લોન્ચિંગ માટેના અન્ય ઘણા વિમાનો જેવા હેલિકોપ્ટર નજીકથી જોઈ શકાય છે. એર એન્ડ સ્પેસ મ્યુઝિયમનું સૌથી મોટું આકર્ષણ સુપરસોનિક કોનકોર્ડ એરક્રાફ્ટ છે! કોનકોર્ડ, બ્રિટન અને ફ્રાન્સ વચ્ચેનું સંયુક્ત સાહસ, એક પેસેન્જર એરલાઇનર હતું જે અવાજ કરતાં વધુ ઝડપથી મુસાફરી કરવા સક્ષમ હતું. તે 2,100 કિલોમીટર પ્રતિ કલાકની ઝડપે આગળ વધી રહ્યું હતું, તેથી તે અન્ય પેસેન્જર પ્લેનની સરખામણીમાં ખાસ હતું. કોનકોર્ડ કુલ 21 વર્ષની સેવા પછી નિવૃત્ત થયા હતા. ઘણા વિમાનો નાશ પામ્યા હતા, પરંતુ બે કોનકોર્ડ પેરિસના એર એન્ડ સ્પેસ મ્યુઝિયમમાં સાચવવામાં આવ્યા છે. જેને તમે અહીં ખૂબ નજીકથી અને અંદરથી જોઈ શકો છો.
4 નોટ્રે ડેમ અને સેન્ટ ચેપલ મંદિર
જો તમને યુરોપમાં કહેવાતા ગોથિક આર્કિટેક્ચરમાં રસ હોય (અને રસ ન પણ હોય), તો નોટ્રે ડેમ અને સેન્ટે ચેપલ બંનેની મુલાકાત લેવી એ ધર્મના પ્રતિબંધો વિના ચર્ચની મુલાકાત લેવા જેવું છે. વિદેશી પ્રવાસીઓ અવારનવાર ભારતમાં મંદિરોની મુલાકાત લે છે. સરેરાશ ભારતીયો માટે, મંદિર એક પવિત્ર પૂજા સ્થળ છે, પરંતુ વિદેશી પ્રવાસીઓ માટે, તે ધર્મ, સ્થાપત્ય અને સંસ્કૃતિનું મિશ્રણ છે. કદાચ તેથી જ તેઓ અમારા મંદિરોનો વધુ વિગતવાર અભ્યાસ કરી શકે છે. ફાસ્ટ ફૂડથી માંડીને ફેશન સુધી, આપણે પશ્ચિમી દેશોના લોકોનું અનુકરણ કરતી વખતે આવા ગુણો અપનાવવામાં અચકાવું જોઈએ નહીં.
નોટ્રે ડેમ કેથેડ્રલ, પેરિસમાં સીન નદીની મધ્યમાં એક નાના ટાપુ પર બાંધવામાં આવ્યું છે, તે 120 મીટર (2 ફૂટ) ઊંચું છે. તે 9 મીટર (12 ફૂટ) પહોળું અને 3 મીટર (115 ફૂટ) ઊંચું છે. ચર્ચના બે મુખ્ય ટાવર 3 મીટર (2 ફૂટ) ઊંચા છે. આ તમામ અતિશય આંકડાઓને જોતાં, વિશાળ કરતાં નોટ્રાના મૂલ્ય માટે અતિશય શબ્દ વધુ યોગ્ય લાગે છે. તેનું બાંધકામ બારમી સદીના અંતમાં શરૂ થયું હતું અને 19મી સદીના મધ્યમાં પૂર્ણ થયું હતું, જે સો વર્ષ કરતાં વધુ છે. આ લાંબા ગાળા દરમિયાન ચર્ચનું નિરીક્ષણ કરીને નત્રા ડેમમાં ડેકોરેશનના નામે કેટલી મહેનત કરવામાં આવી છે તેનો ખ્યાલ આવી શકે છે. ઉંચી છત કોતરણી તેમજ ચિત્રો, ફ્લોરથી છત સુધીના અરીસાઓ અને તેના પરના કલાત્મક ચિત્રો, વિવિધ શિલ્પો, આરસના માળ, રથ વગેરે 12મી સદીના ફ્રેન્ચ કારીગરો સાથે ગણવામાં આવે તેવી શક્તિ છે. જો તમે ચર્ચના એક ટાવર પર લગભગ 200 પગથિયાં ચઢો છો, તો તમે પેરિસ શહેરનું મનોહર દૃશ્ય મેળવી શકો છો.
જો તમે નોટ્રે ડેમની મુલાકાત લઈ રહ્યા છો, તો તમે સેન્ટે ચેપલ મંદિરની મુલાકાત લેવાનું પસંદ કરી શકો છો. નોત્રા ડેમગી તે માત્ર 200 મીટર ‘ચાલવા યોગ્ય’ છે. લગભગ 6 મીટર (115 ફૂટ) લાંબુ, 13 મીટર (8 ફૂટ) પહોળું અને 7.5 મીટર (12 ફૂટ) ઊંચું, સેન્ટ ચેપલ ચર્ચ તેની ભવ્ય છત અને કુલ 400 ચોરસ મીટર (2,6 ચોરસ ફૂટ) સ્ટેઇન્ડ ગ્લાસ માટે જાણીતું છે. છે.
ભારતીયો તરીકે, દેશમાં ભવ્ય મંદિરોનું નિર્માણ કરવામાં અમને ગર્વ છે. પરંતુ ભારતની જેમ અન્ય દેશોમાં પણ સ્થાપત્યના સૌમ્ય ઉદાહરણો છે. યુરોપ આવા સર્જનોનો ગઢ છે. યુરોપના પ્રવાસે જવું પણ તેના ભવ્ય મંદિરો, મહેલો, સંગ્રહાલયો, સ્મારકો વગેરે જોવાનું ચૂકી જવું એ તાજમહેલની મુલાકાત લીધા વિના આગ્રા જવા જેવું છે.
5 શહેર વિજ્ઞાન અને ઉદ્યોગ
32 લાખ ચોરસ કિલોમીટરના વિસ્તારમાં ફેલાયેલા ભારતમાં નાના અને મોટા મળીને કુલ 30,000,000 મંદિરો છે. લગભગ 1,100 સિનેમાઘરો છે. પરંતુ તમને શું લાગે છે કે વિજ્ઞાન અને તકનીકી સંગ્રહાલયો માટેનો આંકડો શું છે? વિજ્ઞાન કેન્દ્રની વ્યાખ્યા ગમે તેટલી ઉદાર હોય અને વિજ્ઞાન અને ટેક્નોલોજી દર્શાવતું સૌથી નાનું કેન્દ્ર પણ હોય, ભારતમાં આવા છ કરતાં વધુ કેન્દ્રો નથી. અમદાવાદમાં સાયન્સ સિટી જેવા અડધો ડઝન મોટા સેન્ટરો પણ નથી.
દેશમાં મંદિરો તેમજ અન્ય ધાર્મિક સ્થળો લાખોની સંખ્યામાં, સિનેમાઘરો અને મલ્ટીપ્લેક્સની સંખ્યા હજારોમાં છે, પરંતુ નવી પેઢીને ઘડવામાં જેમનું યોગદાન નોંધપાત્ર હોઈ શકે છે, એવા સાયન્સ-ટેક્નોલોજી મ્યુઝિયમો આંગળીના વેઢે ગણાય! ભારત વિજ્ઞાનમાં અસાધારણ પ્રગતિ કરી રહ્યું છે, પરંતુ આજે દેશના સરેરાશ વિદ્યાર્થી માટે વિજ્ઞાન સામાન્ય જ્ઞાનની બાબત છે, ઇન્ટરેક્ટિવ લર્નિંગ નહીં.
પૃથ્વીના ભૌગોલિક સ્તરો શું છે અને ભૂકંપ દરમિયાન મુખ્ય પ્રકારની હલનચલન શું છે? મહાસાગરમાં વિશાળ એડીઝ કેવી રીતે બને છે? આપત્તિજનક સુનામી કેવી રીતે થાય છે? એરક્રાફ્ટ એન્જિન, મિસાઇલ અને રોકેટની આંતરિક રચના શું છે? ગતિ ઊર્જાનો સિદ્ધાંત શું છે અને તે સમગ્ર બ્રહ્માંડને કેવી રીતે લાગુ પડે છે? વગેરે જેવા વિજ્ઞાન-ટેક્નોલોજીને લગતા ઘણા મુદ્દાઓ વિદ્યાર્થીઓએ મૂંઝવતા વાક્યો ચકાસીને અને જટિલ આકૃતિઓ તપાસીને સમજવા જોઈએ.
કહેવાય છે કે તેને સમજવાની કોશિશ કરવી પડશે. આ કંટાળાજનક પ્રયાસ વિજ્ઞાન શબ્દમાં ‘કંટાળાજનક’ વિશેષણના ઉમેરા તરફ દોરી જાય છે. તેના બદલે વિજ્ઞાનના સિદ્ધાંતો સમજાવતા વર્કિંગ મોડલ વિદ્યાર્થી સમક્ષ રજૂ કરવામાં આવે તો નાની ઉંમરે મનમાં રહેલી ગેરસમજો દૂર થશે, વિદ્યાર્થીમાં સર્જનાત્મકતાની ગુણવત્તા ખીલશે અને પરિણામે આત્મવિશ્વાસ વધશે.
દુનિયાના ઘણા દેશો આ સાદી વાતને ક્યારેય સમજી શક્યા નથી. તેથી તેઓએ લેસ અફલાટૂન્સ સાયન્સ-ટેક્નોલોજી મ્યુઝિયમની સ્થાપના કરી, જેમાં વિજ્ઞાનના સૌથી મુશ્કેલ વિષયોને વ્યવહારીક રીતે સમજાવે છે. જ્યાં સુધી ફ્રાન્સની વાત છે, દેશમાં લગભગ વીસ સાયન્સ-ટેક્નોલોજી મ્યુઝિયમ છે, જેનો વિસ્તાર ભારત કરતા પાંચ ગણો ઓછો છે. બે કેન્દ્રો પેરિસ શહેરમાં છે, જેમાંથી સિટી ઑફ સાયન્સ એન્ડ ઇન્ડસ્ટ્રીની મુલાકાત યાદગાર રહી.
ભોંયરામાં બે માળનું વત્તા ત્રણ માળનું મ્યુઝિયમ વિજ્ઞાન પ્રેમીઓ માટે ખાસ મુલાકાત લેવા જેવું છે. વિજ્ઞાનના લગભગ તમામ વિષયોને લગતા સેંકડો મોડેલો અહીં પ્રદર્શિત કરવામાં આવ્યા છે. ભૂસ્તરશાસ્ત્રથી ખગોળશાસ્ત્ર સુધીના તમામ વિભાગો રસપ્રદ અને સંતોષકારક છે. સૌથી મનોરંજક વિભાગોમાંનો એક ઓપ્ટિકલ ઇલ્યુઝન પણ છે, જે આંખ આકર્ષક ફોટોગ્રાફ્સ તેમજ નવીન ત્રિ-પરિમાણીય ડિઝાઇનથી ભરેલો છે. અરીસાની ચતુરાઈથી બનાવેલા કેટલાક ઉપકરણો મગજને પોષે છે.
સાયન્સ સેન્ટરની મુખ્ય ઇમારતની બહાર રાખવામાં આવેલી ફ્રેન્ચ નેવીની આર્ગોનોટ સબમરીન જોવાલાયક નથી. સબમરીન, આશરે પચાસ મીટર લંબાઇ, 18માં નિવૃત્ત થયા પછી વિજ્ઞાન કેન્દ્રમાં પ્રદર્શનમાં મૂકવામાં આવી હતી. ટિકિટ ખરીદ્યા પછી સબમરીનના તે વિભાગોની ઑડિયો-ગાઇડેડ ટૂર લઈ શકાય છે. પેરિસ્કોપથી શરૂ થતા દરેક અન્ય સાધનોનો પણ ઉપયોગ કરી શકાય છે. સબમરીનની શોધનો ઈતિહાસ, યુદ્ધમાં તે શસ્ત્રની ભૂમિકા તેમજ તેની ડિઝાઈન અને કાર્પદ્વતિનો વધારાનો ફાયદો છે!
@ અહીં પણ એક નજર નાખો!
■ પેરિસ પહોંચવાનો એક રસ્તો હવાઈ માર્ગે છે, બીજો ટ્રેન દ્વારા છે. યુરોપના મોટા શહેરોમાંથી પેરિસની હાઇ-સ્પીડ ટ્રેનો ઉપલબ્ધ છે. લંડનથી ઉપડતી યુરોસ્ટાર ટ્રેન એ મજાની મુસાફરી છે. આ ટ્રેન બ્રિટન અને ફ્રાન્સ વચ્ચે ઇંગ્લિશ ગલ્ફના તળિયે ડ્રિલ કરવામાં આવેલી પચાસ કિલોમીટર લાંબી યુરોટનલ (ચેનલ ટનલ)માંથી પસાર થાય છે. ટ્રેન લગભગ 100 કિમી પ્રતિ કલાકની ઝડપે મુસાફરી કરી રહી હતી, પરંતુ પેસેન્જર કમ્પાર્ટમેન્ટમાં કોઈ આંચકો કે અવાજ સંભળાયો ન હતો. તેનાથી વિપરીત, કેટલાક લોકો માટે મૌન દ્વારા ડરાવવાનું શક્ય છે. આવા પ્રવાસીઓ તેમના મોંમાં ટંકશાળ મૂકી શકે છે અને એક સમયે થોડું ગળી શકે છે, અથવા તેમના કાનને ઇયરપ્લગથી ભરી શકે છે અને સંગીત સાંભળી શકે છે.
★ પેરિસના અન્ય ઘણા આકર્ષણો છે, જેમ કે સિન નદીના ફ્યુઝ, પેરિસ એક્વેરિયમ અને ગિંગથારઝાક્સાર્ટ, તેથી પ્રવાસનું આયોજન કરતા પહેલા તેમના વિશે શોધવું એક સારો વિચાર છે.
★ જો તમારે કોઈ ફ્રેન્ચ વ્યક્તિ સાથે વાત કરવી હોય/પૂછપરછ કરવી હોય, તો અંગ્રેજી વાક્યો બોલવાની ભૂલ કરશો નહીં. પહેલા હેલો! બોલો પછી પૂછો શું તમે કેન્ચમાં પારલે વુ એન્ગલ/અંગ્રેજી સમજી શકો છો? જો જવાબ હા હોય તો જ અંગ્રેજી બોલવું જોઈએ.
★ પેરિસ ખૂબ મોંઘું શહેર છે. મેટ્રો રેલવે અન્ય જગ્યાએ જવા માટે લોકલ ટેક્સી જેટલી મોંઘી નથી. ઇન્ટરનેટ પરથી ડાઉનલોડ કરેલ પેરિસના પાંચ સુપર ડેસ્ટિનેશનપેરિસ મેટ્રોનો પ્રી-ટ્રીપ નકશો મેળવો અને તમારી મુસાફરી દરમિયાન તેને તમારી સાથે રાખો.